Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!

Chú ý khi sử dụng Carbohydrat cho người tiểu đường

Các loại carbohydrat cho người tiểu đường

Tiểu đường rất phổ biến ở Việt Nam, chiếm 5,4% dân số và xu hướng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ người mắc tiểu đường khá lớn, và hiểu biết của người tiểu đường còn rất nhiều hạn chế. Đường huyết là vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết ngay với người tiểu đường. Đường được đưa vào máu qua chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc thiếu hiểu biết và nhầm lẫn về các sản phẩm làm tăng đường huyết nhanh sau ăn đã gây nên hậu quả nặng nề cho nhiều người tiểu đường. Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về carbohydrat cho người tiểu đường – nguồn cung cấp chính tạo nên sự tăng đường trong máu.

Bạn có biết có ba loại carbohydrate chính trong thực phẩm giành cho người tiểu đường?

  • Tinh bột (còn gọi là carbohydrates phức tạp)
  • Đường
  • Chất xơ

Bạn cũng có thể nghe các từ như đường tự nhiên, viên đường, chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp, rượu đường, chất làm ngọt giảm calo, ngũ cốc giàu dinh dưỡng, carbohydrate phức tạp, đồ ngọt, ngũ cốc đã qua tinh chế và ngũ cốc còn nguyên.

Các loại carbohydrat cho người tiểu đường

Các loại carbohydrat cho người tiểu đường

Bạn đã bao giờ thắc mắc về loại carbohydrat và lượng carbohydrat cho người tiểu đường đã đúng chưa?

Không ngạc nhiên khi người tiểu đường còn mơ hồ về loại carbohydrat và ăn bao nhiêu cho phù hợp.

Trên các nhãn thực phẩm về dinh dưỡng, thuật ngữ “tổng carbohydrate” bao gồm cả ba loại carbohydrate. Cần chú ý đến chúng nếu bạn đang sử dụng carbohydrat cho mình và người thân.

1. Tinh bột dành cho người tiểu đường

Thực phẩm giàu tinh bột bao gồm:

  • Các loại rau có tinh bột như đậu Hà Lan, ngô, đậu lima và khoai tây
  • Đậu pinto, đậu đỏ, đậu đen và đậu đỗ (hạt từ đậu tây, đậu lăng và đậu Hà Lan)
  • Các loại ngũ cốc như yến mạch, đại mạch và gạo. (Nhiều sản phẩm ngũ cốc ở Việt Nam được làm từ bột mì. Chúng bao gồm mì ăn liền, bánh mì và bánh quy giòn và ngày càng đa dạng hơn).

Tinh bột dành cho người tiểu đường

Tinh bột dành cho người tiểu đường

Nhóm ngũ cốc có thể được chia nhỏ thành ngũ cốc nguyên hạt hoặc ngũ cốc đã tinh chế.

Một hạt ngũ cốc có ba phần: 1. Cám         2. Mầm        3. Nội nhũ

  • Nếu bạn ăn một loại ngũ cốc nguyên hạt, nó chứa cám, mầm và nội nhũ để bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng mà ngũ cốc nguyên hạt cung cấp. Nếu bạn ăn một loại thực phẩm ngũ cốc đã tinh chế, nó chỉ chứa nội nhũ hoặc phần tinh bột và bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Mầm là lớp tiếp theo và được chứa đầy các chất dinh dưỡng, bao gồm các axit béo thiết yếu và vitamin E.
  • Nội nhũ là phần mềm ở giữa hạt. Nó chứa tinh bột. Ngũ cốc nguyên hạt nghĩa là toàn bộ hạt ngũ cốc có trong thực phẩm.

Nguồn carbohydrat cho người tiểu đường từ tinh bột hết sức phải lưu ý vì nó có trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Tính toán lượng carbohydart cho người tiểu đường từ tinh bột cần thực hiện hàng ngày để tránh tình trạng tăng đường huyết đột ngột.

2. Sử dụng “đường” cẩn thận với người tiểu đường

Nguồn carbohydat cho người tiểu đường cần phải hết sức chú ý là “Đường” . Bạn cũng có thể nghe thấy đường được gọi là carbohydrate đơn giản hoặc nhanh.Có hai loại đường chính:

  • Đường tự nhiên như đường trong sữa hoặc trái cây.
  • Đường bổ sung: thường được thêm vào trong quá trình chế biến như: trái cây đóng hộp trong xi-rô đậm đặc hoặc đường sử dụng để tạo cookie.

Trên các nhãn thực phẩm có dinh dưỡng, lượng đường (đơn vị: gam) bao gồm cả đường bổ sung và đường tự nhiên.

Đái tháo đường và nhận thức về tiền đái tháo đường

Sử dụng “đường” cẩn thận với người tiểu đường

Đường có nhiều tên gọi khác nhau . Ví dụ: tên gọi chung là đường, đường nâu, mật đường, mật ong, đường củ cải đường, đường mía, đường bánh kẹo, đường bột, đường thô, đường turbinado, xi-rô  mạch nha, xi-rô ngô, mật hoa và xi-rô từ đường mía.

Bạn cũng có thể thấy một bảng đường được liệt kê theo tên hóa học của nó: sucrose. Đường trái cây (nho, táo…) còn được gọi là fructose và đường trong sữa được gọi là lactose. Bạn có thể nhận ra các loại đường khác trên nhãn vì tên hóa học của chúng cũng kết thúc bằng “-ose”. Ví dụ glucose (còn gọi là dextrose), fructose (còn được gọi là levulose), lactose maltose. Ngoài ra còn có đường nhân tạo nữa.

3. Chất xơ cho người tiểu đường

Chất xơ chỉ có trong các thực phẩm thực vật (rau, củ, quả…), và không có trong thực phẩm: sữa, trứng, thịt, gia cầm và cá. Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thực phẩm thực vật, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu.

Để có một sức khỏe tốt, người lớn cần phải cần ăn 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày. Nhiều người Việt Nam không ăn đủ mà hầu hết chỉ bằng một nửa so với khuyến cáo.  Điều đó sẽ làm bất lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn.

Nấu ăn cùng tỏi đen

Chất xơ cho người tiểu đường

Các nguồn chất xơ tốt bao gồm:

  • Đậu và các sản phẩm từ đậu. Nghĩ đậu đen, đậu thận, pintos, đậu xanh (garbanzos), đậu trắng và đậu lăng.
  • Trái cây và rau quả, đặc biệt là những người có da ăn được (ví dụ: táo, ngô và đậu) và những người có hạt ăn được (ví dụ: quả mọng).
  • Ngũ cốc nguyên cám như:

+Mì ống nguyên cám

+ Ngũ cốc ngũ cốc nguyên hạt (bột mì nguyên chất, cám mì và yến mạch.)

+ Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

  • Các loại hạt: Đậu phộng, quả óc chó và hạnh nhân là một nguồn chất xơ tốt và chất béo lành mạnh, nhưng chỉ cần lượng nhỏ vì chúng chứa rất nhiều calo.

Điều quan trọng nữa, gia tăng chất xơ trong khẩu phân ăn cần phải thực hiện từ từ từ để tránh hiện tượng kích ứng dạ dày. Bạn cần tăng lượng nước và các chất lỏng khác, để ngăn ngừa táo bón.

Tỏi đen Kochi cho người Tiểu đường

Tỏi đen Kochi cho người tiểu đường

Tỏi đen Kochi tốt cho người tiểu đường

Một sức khỏe tốt cho người tiểu đường cần rất chú ý đến lượng carbohydrat tiêu thụ của mình. Người đang bị tiểu đường ngoài tính toán lượng đường có trong tinh bột và sản phẩm có đường nên sử dụng thêm sản phẩm TỎI ĐEN KOCHI NB để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Sản phẩm TỎI ĐEN KOCHI đã được chứng minh có tác dụng ổn định đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong do tiểu đường gây ra như :

  • Tim mạch: nhồi máu cơ tim, đột quỵ.
  • Thận: suy thận
  • Thần kinh: Người tiểu đường bị mất cảm giác bàn chân, rối loạn cương dương, rối loại tiêu hóa
  • Mắt: giảm thị lực hoặc mù lòa.
  • Các biến chứng trong thời kỳ mang thai: tăng huyết áp, tiền sản giật…

TỎI Đen KOCHI NB sẽ giúp bạn ổn định đường huyết và cải thiện triệt để các biến chứng trên. TỎI ĐEN KOCHI NB giúp đưa đường huyết trở về mức bình thường để mở ra cho sức khỏe một trang mới.

Lợi ích nằm trong tầm tay bạn!

>>> Xem thêm:

Thực phẩm ngăn ngừa xơ vữa động mạch vành

Tác dụng của tỏi đen với đái tháo đường

Thực phẩm có lợi cho tiêu hóa

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986.028.094